Nhộn nhịp bán hàng Tết qua mạng
Tết Nguyên đán, đặc biệt là thời điểm từ đầu tháng Chạp đến giáp Tết bao giờ cũng là dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Với nhiều lợi thế như: không cần quá nhiều vốn, giao dịch nhanh chóng và thuận lợi, không tốn tiền thuê mặt bằng, "né" được việc nộp thuế… nên ngày càng có nhiều người bán hàng online, nhất là bán hàng trên các trang mạng xã hội như: facebook, zalo, v.v…
Nhộn nhịp rao bán đa dạng các mặt hàng tiêu dùng ngày tết qua các trang mạng xã hội.
Dịp Tết Nhâm Dần- 2022, tình hình dịch COVID - 19 trong cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng vẫn còn diễn biến phức tạp nên có rất nhiều người dân trên địa bàn TP chọn mua sắm Tết qua các website hay trang tin điện tử về mua sắm, qua điện thoại, v.v…, đặc biệt là qua các mạng xã hội khiến cho việc bán hàng trên kênh này thêm nhộn nhịp. Những ngày này, lướt qua các trang mạng xã hội, nhất là facebook, zalo, dễ dàng bắt gặp nhiều tài khoản facebook, zalo cá nhân nhộn nhịp giới thiệu, rao bán đa dạng, phong phú các mặt hàng tiêu dùng ngày Tết của người dân từ: gạo, nếp, bánh chưng, bánh tét, mứt, bánh kẹo, thịt gia súc gia cầm, mắm muối, rau củ quả, bia, rượu, nước ngọt, v.v… cho đến quần áo, giày dép, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, dịch vụ làm đẹp… không thiếu thứ gì.
Chị Phạm Thị Phương (Q. Thanh Khê) là người rao bán các mặt hàng mứt qua các trang mạng xã hội, chia sẻ: "Mấy ngày nay, khách đặt mua các loại mứt qua facebook, zalo của tôi để tiêu dùng ngày Tết tăng lên thấy rõ. Lúc đầu tháng Chạp, trung bình mỗi ngày tôi chỉ bán khoảng 3 - 5 đơn hàng nhưng thời điểm này, lượng đơn hàng đã vượt con số 10 đơn/ngày. Dịp cận Tết, lượng đơn hàng sẽ tăng nhiều hơn nữa". Các loại mứt mà chị Phương rao bán đều do chị và các thành viên trong gia đình làm nên đảm bảo chất lượng, vì thế có nhiều khách hàng đặt mua, phần lớn người mua là bà con, bạn bè.
Chị Trần Thị Hoa, chủ sạp bánh kẹo ở chợ Cồn cho biết thêm: Những năm trước đây, bạn hàng, khách hàng chủ yếu đến tận sạp của chị để mua bán nhưng từ 1 - 2 năm trở lại đây, nhất là dịp Tết Nhâm Dần năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến cho việc đi lại khó khăn nên việc buôn bán chủ yếu qua điện thoại, qua các trang mạng xã hội. "Tôi có kết nối zalo, facebook với bạn hàng, khách hàng để chào hàng, sau khi "chốt đơn" thì chúng tôi giao hàng tận nơi. Trong khu vực nội thành thì mình giao tận nơi cho khách hàng, còn ở ngoại thành và các tỉnh thì mình gửi hàng qua dịch vụ giao hàng nhanh hoặc gửi hàng cho các nhà xe khách hay xe tải. Nhờ đó, bánh kẹo của sạp chúng tôi vẫn được tiêu thụ ổn định dù khách không đến mua sắm trực tiếp", chị Hoa chia sẻ thêm.
Những ngày vừa qua, dịch COVID-19 có dấu hiệu tăng trở lại trên địa bàn TP, đặc biệt là ở các chợ nên nhiều người dân chọn mua sắm phục vụ Tết qua hình thức trực tuyến, nhất là qua các trang mạng xã hội thay vì đến trực tiếp tại chợ. Chị Nguyễn Thị Tâm (Q. Hải Châu), bộc bạch: "Trước đây, khi chuẩn bị Tết cho gia đình, tôi thường có thói quen đến trực tiếp tại chợ để mua sắm. Tôi nghĩ dịp Tết này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng người đi chúc Tết sẽ ít hơn, thêm nữa do khó khăn về kinh tế nên tôi sẽ sắm sửa cho Tết ít hơn mọi năm và chọn mua sắm qua các trang mạng xã hội để an toàn, tránh bị lây nhiễm dịch bệnh. Gần Tết tới nơi rồi mà để bị nhiễm COVID thì khổ lắm, có khi mất Tết luôn".
Không thể phủ nhận những tiện lợi, ích lợi của việc mua sắm Tết qua kênh online nói chung, qua các trang mạng xã hội nói riêng, nhất là ích lợi về đảm bảo sức khỏe, tránh bị lây nhiễm bệnh khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, mua sắm qua các trang mạng xã hội nếu không cẩn thận sẽ dễ gặp phải, mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ, hàng mất VSATTP, v.v…, đặc biệt là tình trạng lừa đảo bán hàng qua mạng.
Do vậy, khi mua sắm Tết, người dân cần biết rõ, nắm rõ chủ bán hàng cũng như nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa trước khi thanh toán tiền, nhất là các mặt hàng thực phẩm, đồ uống để đảm bảo sức khỏe, hưởng trọn niềm vui ngày Tết cùng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến. Về phía cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra kiểm soát việc bán hàng qua mạng để phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp bán hàng vi phạm pháp luật…
PHÚ NAM